Vô kinh thứ phát là bị bệnh gì?

Chào bác sĩ! Tôi năm nay 27 tuổi, kinh nguyệt tôi không đều nhưng nhiều là 2 tháng có một lần. Nhưng đợt này, hơn 3 tháng rồi tôi vẫn chưa có kinh, thử thai 1 vạch. Tôi có mua thuốc điều kinh uống và cũng cắt thuốc đông y uống rồi nhưng vẫn chưa thấy có kinh lại. Tôi tìm hiểu thì biết đây là do vô kinh thứ phát, điều này có đúng không ạ? Bác sĩ tư vấn giúp tôi nguyên nhân gây mất kinh và cách điều trị. Chân thành cảm ơn bác sĩ. (Nguyễn Thị Minh Ng. – Quận 5, TPHCM)

DẤU HIỆU NHẬN BIẾT VÔ KINH THỨ PHÁT

Nếu vô kinh nguyên phát được hiểu là đến 16 tuổi chị em vẫn chưa có kinh nguyệt, thì vô kinh thứ phát là tình trạng người phụ nữ đã có chu kỳ kinh nguyệt bình thường, nhưng đột nhiên lại mất kinh.

Thời gian được xác nhận là vô kinh thứ phát ở người có kinh nguyệt đều là 3 tháng, ở người có kinh nguyệt không đều là từ 4- 6 tháng trở lên.

Dấu hiệu chính của vô kinh thứ phát là không có kinh nguyệt. Tùy thuộc vào nguyên nhân gây vô kinh, chị em còn có thể gặp một số triệu chứng đi kèm như sau:

Thay đổi kích thước vú, tiết dịch núm vú bất thường.

Tăng cân hoặc giảm cân đột ngột, là béo ở vùng bụng.

Có triệu chứng rậm lông và mụn trứng cá.

Giảm ham muốn tình dục, khô âm đạo, né tránh quan hệ.

Đau vùng xương chậu

Thường xuyên bị chóng mặt, chướng bụng, mất ngủ giữa đêm.

Ngoài ra chị em còn bị đau đầu, rụng tóc, da dẻ nhăn nheo, trí nhớ suy giảm …

Phụ nữ khi thấy dấu hiệu bất thường như ba kỳ kinh nguyệt liên tiếp không có kinh, hãy liên hệ bác sĩ tư vấn miễn phí.

NGUYÊN NHÂN GÂY VÔ SINH THỨ PHÁT Ở PHỤ NỮ

Theo các chuyên gia phụ khoa Hoàn Cầu “Loại trừ mất kinh nguyệt là do mang thai, thì vô kinh thứ phát là do các vấn đề ở cơ quan sinh sản, bệnh phụ khoa hoặc rối loạn nội tiết, suy giảm hormone gây ra. Bệnh nhân cần đi khám để có chẩn đoán chính xác”

(1) Vô kinh thứ phát do hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS)

Buồng trứng đa nang là một bệnh liên quan đến sự mất cân bằng hormone, cụ thể là gia tăng bất thường về nồng độ Androgen (hormone nam giới) trong cơ thể nữ, gây gián đoạn quá trình phát triển của nang noãn, không có hiện tượng rụng trứng, do đó sẽ gây ra hiện tượng mất kinh nguyệt, vô kinh.

Nữ giới mắc bệnh này thường có triệu chứng kinh nguyệt không đều, mất kinh kéo dài hoặc kinh nguyệt loãng, ít… Khi siêu âm chị em nhìn thấy nhiều nang nhỏ (từ 6 – 10 nang nhỏ có kích thước < 10mm)

(2) Các nguyên nhân tử cung gây vô kinh

Nhiễm trùng tử cung, viêm nội mạc tử cung do các viêm nhiễm phụ không được điều trị/ bệnh kéo dài lây sâu vào trong gây bệnh hoặc có thể xảy ra một cách tự phát.

Các vấn đề ở tử cung gây vô kinh thường được chẩn đoán, phát hiện dựa vào kiểm tra nội soi tử cung hoặc siêu âm đầu dò qua âm đạo. Chị em nên đi khám càng sớm càng tốt.

(3) Suy buồng trứng sớm cũng là nguyên nhân gây vô kinh thứ phát

Đây tình trạng các chức năng của buồng trứng ngừng hoạt động, trứng không phóng noãn gây mất kinh và cũng không thể nuôi dưỡng trứng để duy trì hoạt động sinh sản ở nữ giới.

► Nguyên nhân gây suy buồng trứng sớm có thể do:

+ Dùng nhiều chất kích thích như thuốc lá, rượu bia, café,...

+ Viêm nhiễm bộ phận sinh dục do nhiễm vi khuẩn, nấm, virus.

+ Nạo phá thai một cách bừa bãi

+ Giảm cân quá mức, căng thẳng kéo làm suy giảm hormon estrogen.

(4) Sự mất cân bằng của hóc-môn

Mất cân bằng hóc-môn cũng là nguyên nhân phổ biến gây ra vô kinh thứ phát. Sự mất cân bằng này là kết quả của: khối u tuyến yên, nồng độ Estrogen thấp, lạm dụng thuốc tránh thai…

Nhiều người chủ quan cho rằng mất kinh nguyệt không nguy hiểm, nhưng thực tế các biến chứng của vô kinh có thể để lại hậu quả lâu dài cho người phụ nữ. Nếu phụ nữ không rụng trứng và có kinh nguyệt sẽ không thể mang thai, vô sinh, mất luôn thiên chức làm mẹ

Đồng thời, khi vô kinh do nồng độ estrogen thấp cũng có thể có nguy cơ bị loãng xương; da dẻ xanh xao, thiếu sức sống, xuống sắc nghiêm trọng

KHÁM VÀ ĐIỀU TRỊ VÔ KINH THỨ PHÁT HIỆU QUẢ TẠI PHỤ KHOA HOÀN CẦU

Tại TPHCM, để yên điều trị vô kinh thứ phát hiệu quả, an toàn cho sức khỏe và tiết kiệm thời gian, chị em hãy di chuyển đến Phòng khám chuyên sản phụ khoa Hoàn Cầu. Đây là cơ sở y tế đáng tin cậy trong khám và chẩn đoán bệnh phụ khoa, bệnh kinh nguyệt được các chuyên gia y tế trong ngành đánh giá cao.

Tại Phụ Khoa Hoàn Cầu các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám, làm các xét nghiệm cần thiết để tìm ra nguyên nhân, loại bệnh lý và mức độ, cơ địa người bệnh… từ đó bác sĩ sẽ đưa ra chỉ định điều trị phù hợp với từng bệnh nhân, đem lại hiệu quả khả quan.

➯ Điều trị nội khoa.

Bác sĩ sẽ chỉ định dùng các loại thuốc tây y hoặc liệu pháp đông - tây y kết hợp (tức là dùng thuốc kết hợp chiếu sóng viba hồng quang 3D tại chỗ) có tác dụng:

Cân bằng nội tiết tố, các hormone trong cơ thể

Loại bỏ các nang trứng, thúc đẩy quá trình phóng noãn và rụng trứng

Thông kinh, tăng tuần hoàn máu, điều hòa khí huyết…

Tăng chức năng hoạt động của buồng trứng/ tử cung giúp chu kỳ kinh nguyệt đều đặn và ổn định.

Lưu ý: Việc dùng thuốc điều trị dựa trên tình hình bệnh cụ thể. Bệnh nhân cần uống thuốc theo toa bác sĩ và các hướng dẫn kèm theo. Không nên tùy tiện dùng thuốc có thể gặp phải các tác dụng phụ nguy hiểm.

➯ Điều trị ngoại khoa.

Với những trường hợp vô kinh thứ phát do ảnh hưởng bởi các bệnh lý phụ khoa, bác sĩ sẽ chỉ định điều trị bằng kỹ thuật hiện đại Oxygen O3, Dao Leep…

Tác dụng: Thủ thuật loại bỏ virus, vi khuẩn gây bệnh, tăng tuần hoàn máu ở tử cung, tăng chức năng hoạt động buồng trứng, nhanh chóng phục hồi sức khỏe, điều hòa kinh nguyệt.

Ưu điểm: Quá trình điều trị nhanh chóng (20-30 phút), không gây đau đớn, ra về trong ngày, phục hồi sức khỏe nhanh, không gây tác dụng phụ, hiệu quả nhanh.

Bên cạnh đó, để chu kỳ kinh được đều đặn, nâng cao sức khỏe… bác sĩ khuyên bệnh nhân nên ăn uống, bổ sung nhiều rau xanh, tắm rửa bằng nước ấm; có kế hoạch làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, tránh thức khuya, tăng cường các vận động nhẹ nhàng…

ƯU ĐIỂM KHI ĐIỀU TRỊ VÔ KINH

THỨ PHÁT TẠI PHỤ KHOA HOÀN CẦU

(1) Được Bộ Y Tế cấp giấy phép hoạt động chính quy điều trị bệnh phụ khoa

(2) Đội ngũ y bác sĩ giỏi, nhiều năm kinh nghiệm đến từ các bệnh viện lớn; tận tâm và chu đáo với bệnh nhân.

(3) Cơ sở vật chất hiện đại, trang thiết bị y tế đầu tư đầy đủ, tối tân vô trùng sạch sẽ trước khi đưa vào điều trị.

(4) Hồ sơ bệnh án được bảo mật, quy trình hoạt động khép kín 1 bác sĩ – 1 bệnh nhân

(5) Chi phí khám và điều trị vô kinh thứ phát được công khai theo giá niêm yết đúng quy định của Sở Y Tế, trao đổi với bệnh nhân trước khi điều trị.

(6) Thời gian làm việc liên tục từ 8h-20h tất cả các ngày trong tuần (kể cả chủ nhật, lễ)

Hiện nay, Phòng Khám Phụ Khoa Hoàn Cầu triển khai dịch vụ tư vấn và [Đặt hẹn khám trước] miễn phí, chủ động & tiết kiệm tối đa thời gian bằng cách gọi đến Hotline 028 3923 9999 hoặc Nhấp vào khung tư vấn bên dưới sẽ có chuyên gia hỗ trợ tận tình, chu đáo

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại 028 3923 9999

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các tư vấn chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các tư vấn giải đáp và cho lời khuyên tốt.

 Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí, khám bệnh vui lòng bấm vào tư vấn.

tư vấn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người

phong kham da khoa mien trung