Tiểu không tự chủ có phải là bệnh không? phương pháp điều trị là gì?

Tiểu không tự chủ là tình trạng rò rỉ nước tiểu ra ngoài một cách không kiểm soát, cảm giác buồn tiểu liên tục gây không ít khó chịu và bất tiện trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Đây là chứng bệnh hay gặp hơn ở phụ nữ tuổi trung niên hay ở phụ nữ sinh nhiều lần. Vậy tiểu không tự chủ có phải là bệnh không? phương pháp điều trị là gì?

TIỂU KHÔNG TỰ CHỦ CÓ PHẢI BỆNH KHÔNG?

Tiểu không tự chủ là tình trạng không thể kiểm soát được quá trình đi tiểu. Người bệnh sẽ bị mất khả năng kiểm soát bàng quang và kết quả là sẽ tiểu són ra ngoài, thậm chí nhiều trường hợp cần phải mang tã.

Bạn có thể gặp phải một số dấu hiệu khi tiểu không tự chủ như là:

- Đối với trường hợp bệnh rất nhẹ, một lượng nhỏ nước tiểu đôi khi rỉ ra (chảy nhỏ giọt) khi ho hoặc hắt hơi hoặc trên đường đi vào nhà vệ sinh.

- Đối với bệnh nặng, lượng nước tiểu chảy ra ngoài có thể thấm ướt hết vài miếng tã mỗi ngày. Tiểu mất kiểm soát có thể làm hạn chế các hoạt động hàng ngày.

- Bạn có thể có các triệu chứng khác như tiểu rắt buốt, lượng nước tiểu ít, đau bụng đau lưng,....

Tiểu không tự chủ phần lớn là do chị em gặp phải những vấn đề về đường tiết niệu hoặc các bệnh viêm nhiễm cơ quan sinh dục, cụ thể:

⚊ Nhiễm trùng đường tiết niệu: Vấn đề vệ sinh kém, quan hệ không an toàn là nguyên nhân gây viêm, nhiễm trùng kích thích bàng quang và niệu đạo, dẫn đến hiện tượng đi tiểu nhiều lần, tiểu không kiểm soát, nóng rát khi đi tiểu và nước tiểu có mùi hôi.

⚊ Mắc bệnh lậu: Lậu lây truyền khi nữ giới quan hệ tình dục không an toàn. Các triệu chứng có thể kể đến như là: tiểu liên tục không kiểm soát, tiểu rắt, đau bụng mệt mỏi, dịch âm đạo tiết ra nhiều,...

⚊ Viêm nhiễm phụ khoa: Chị em khi bị viêm nhiễm âm đạo do nấm, vi khuẩn,... cũng có thể gây hiện tượng tiểu không tự chủ, kèm theo đó là ngứa ngáy vùng kín, có mùi hôi khó chịu, xuất hiện mụn đỏ, mụn mủ,...

⚊ Rối loạn ở vùng cơ sàn chậu: Sự suy yếu của các cơ và mô ở vùng sàn chậu (thường do mang thai nhiều lần) là nguyên nhân gây ra tình trạng tiêu tiểu không tự chủ và sa trệ vùng chậu.

PHÂN LOẠI TIỂU KHÔNG TỰ CHỦ

Tiểu không tự chủ có thể được chia thành ba loại chính như sau:

- Tiểu không tự chủ do gắng sức (hoặc do stress, do áp lực): Tình trạng rò rỉ nước tiểu xảy ra khi ho, cười, hắt hơi hoặc khi vận động, như đi bộ, chạy nhảy hoặc tập thể dục.

- Són tiểu cấp kỳ: Do bàng quang tăng hoạt, phát tín hiệu thôi thúc đột ngột để đi tiểu, cơ thể khó có thể kiềm chế được. Phụ nữ mắc chứng tiểu không tự chủ loại này có thể không kiềm được nước tiểu trước khi vào nhà vệ sinh.

Tuy nhiên, nếu bàng quang tăng hoạt quá mức, bệnh nhân sẽ thường xuyên gặp cảm giác phải đi tiểu khẩn cấp.

- Tiểu không kiểm soát dạng kết hợp cả do gắng sức và do bàng quang tăng hoạt.

=>> Tình trạng tiểu không tự chủ không chỉ khiến chị em mệt mỏi, nếu xảy ra vào ban đêm sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ và tinh thần vào sáng hôm sau. Bên cạnh đó, khi nguyên nhân do bệnh lý sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, chức năng tình dục thậm chí là ảnh hưởng khả năng sinh sản. Do đó hãy kiểm tra khi có triệu chứng bệnh để được điều trị kịp thời.

PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ TIỂU KHÔNG TỰ CHỦ HIỆU QUẢ

Đối với việc chữa trị tiểu không tự chủ, trước tiên bác sĩ sẽ đề nghị các phương pháp điều trị không can thiệp phẫu thuật, bao gồm thay đổi lối sống, luyện tập cơ bàng quang, hoặc bệnh nhân có thể phải dùng đến thuốc. Nếu các phương pháp không thể mang lại hiệu quả, bác sĩ sẽ phải cân nhắc đến biện pháp phẫu thuật. Thông thường, bệnh nhân được chỉ định phối hợp nhiều phương pháp khác nhau để đạt được hiệu quả điều trị cao .

Điều trị bằng kỹ thuật CRS: Đây là kỹ thuật điều trị tiểu không tự chủ mang lại hiệu quả cao nhờ áp dụng kỹ thuật ứng dụng nhiệt dung sản sinh ra sóng và tần số cao tác động lên mô viêm giúp mầm bệnh được loại bỏ, cải thiện dòng tiểu rõ rệt.

Phương pháp Oxygen – O3: Đối với một số bệnh viêm nhiễm âm đạo gây tiểu không tự chủ thì bác sĩ sẽ dùng phương pháp này để điều trị với những công dụng như: Định vị chính xác vào bên trong âm đạo, tạo ra tia O3 – Oxygen để ức chế sự phát triển của mầm bệnh, khiến chúng mất đi, đẩy lùi bệnh hiệu quả.

Phương pháp DHA: Đối với bệnh lậu thì phương pháp này sẽ được áp dụng. Đây là kỹ thuật cải tiến giúp loại bỏ vi khuẩn lậu hiệu quả, nâng cao đề kháng, ngăn ngừa bệnh quay trở lại.

Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu luôn mang lại những phương pháp tiên tiến trong việc điều trị các bệnh về rối loạn tiểu tiện. Các bác sĩ tại đây có trình độ chuyên môn vững vàng cùng tay nghề thành thạo đã chữa trị thành công cho nhiều trường hợp mắc bệnh lý từ đơn giản đến phức tạp giúp nhiều bệnh nhân khỏi bệnh nhanh chóng.

Các kỹ thuật máy móc tại đây hoàn toàn được đầu tư và nhập khẩu từ những nước có nền y học phát triển mang đến sự an toàn, thẩm mỹ và hiệu quả cho bệnh nhân. Đặc biệt tiết kiệm thời gian chữa trị khi mọi quy trình chỉ thực hiện trong vòng 20 phút đổ lại.

Bệnh nhân có thể đăng ký tại đây để được chuyên viên hỗ trợ các vấn đề về thủ tục nhanh chóng, đồng thời an tâm về yếu tố bảo mật. Hãy gọi trực tiếp đến Hotline 028 3923 9999 hoặc nhấp vào >>Bảng Chat<< bên dưới để được tư vấn ngay.

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại 028 3923 9999

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các tư vấn chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các tư vấn giải đáp và cho lời khuyên tốt.

 Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí, khám bệnh vui lòng bấm vào tư vấn.

tư vấn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người

phong kham da khoa mien trung