Làm sao biết có thai kiến thức quan trọng cho chị em phụ nữ

Chào bác sĩ! Em có tính ngày rụng trứng và đã quan hệ với bạn trai mà không sử dụng bao cao su, bạn trai có xuất tinh vào bên trong. Em sợ uống thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản về sau nên không uống.

Tuy nhiên, tháng này em đã bị chậm kinh 3 ngày rồi, em sợ mình đã mang thai ngoài ý muốn. Bác sĩ cho em hỏi làm sao biết có thai ạ? Mong được tư vấn sớm (Hồ Thanh V. – 19 tuổi)

Chúng tôi sẵn sàng tư vấn cho bạn mọi thắc mắc khi nghi ngờ mang thai

THAM KHẢO NHỮNG DẤU HIỆU MANG THAI SỚM SAU QUAN HỆ

Thắc mắc của bạn Thanh V. cũng là nỗi lo thường trực của nhiều chị em, là những bạn gái trẻ chưa sẵn sàng làm mẹ, chưa có nhiều kiến thức ngừa thai an toàn.

Tuy nhiên, trong những tuần đầu của thai kỳ các triệu chứng thường không rõ ràng, những dấu hiệu mang thai sớm bị bỏ qua vì nghĩ rằng nó là triệu chứng của kinh nguyệt.

Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều phụ nữ mang thai nhưng không hề có dấu hiệu thụ thai thành công nào của cho đến khi thai được nhiều tháng.

Theo các chuyên gia sản – phụ khoa Hoàn Cầu cho biết “Mỗi một bạn nữ sẽ có cơ địa và một thai kỳ khác nhau, tương ứng với đó các dấu hiệu cũng sẽ khác”. Tuy nhiên các dấu hiệu chung mà nhiều chị em gặp phải, bao gồm:

(1) Chảy máu âm đạo

Sau khi trứng được thụ tinh thì chỉ sau khoảng 6 – 12 ngày chị em sẽ thấy có hiện tượng chảy máu do lớp niêm mạc tử cung bị bung ra. Dấu hiệu có thai này có khoảng 60% chị em gặp phải.

Máu báo thường có màu hồng, đỏ, nâu, ra với số lượng ít (chỉ rỉ ra hoặc dính vệt máu trên quần lót), và kéo dài ít hơn 3 ngày.

(2) Ngực có sự thay đổi

Sự thay đổi bất thường ở ngực như: Tăng kích thước vòng một rõ rệt, cảm giác căng tức ngực, đầu ti thâm, có cảm giác nóng cơ đầu núm vú, ngứa ran ở ngực… Điều này là do hormone thai kỳ đã làm tăng lượng máu cung cấp cho ngực.

→ Đây là dấu hiệu có thai sau sớm khi quan hệ dễ nhận biết mà chị em cần lưu ý.

(3) Dịch tiết âm đạo

Thông thường vào thời điểm rụng trứng hay mang thai, “cô bé” tiết ra nhiều hơn bình thường, có màu trắng đục do sự thay đổi và dày lên thành của âm đạo và hoàn toàn không gây ngứa hay khó chịu.

(4) Cơ thể mệt mỏi, đau đầu, nhiệt độ cơ thể tăng, thèm ngủ, ngáp mọi nơi

Những dấu hiệu này xuất hiện là do khi mang thai ở những tuần đầu tiên, cơ thể chị em phải hoạt động liên tục để cung cấp dưỡng chất cho bào thai. Hơn nữa, lượng Progesterone tăng đột ngột làm mất cân bằng năng lượng bên trong cơ thể nên dễ mệt mỏi, uể oải, buồn ngủ hơn.

(5) Đau bụng dưới âm ỉ, đau thắt lưng

Các cơn đau xảy ra không liên tục, thỉnh thoảng chị em bị đau lâm râm ở bụng dưới và thắt lưng do cổ tử cung mở rộng để chuẩn bị cho sự phát triển và nuôi dưỡng thai nhi. Cơn đau thông thường chỉ xuất hiện vài ba lần trong ngày và kéo dài tới tuần thai thứ 6 là đỡ dần.

(6) Thường xuyên đi tiểu hơn

Sự tồn tại của bào thai chèn ép lên bàng quang khiến chị em luôn có cảm giác buồn tiểu, đi tiểu nhiều hơn bình thường nhưng mỗi lần lượng nước tiểu rất ít.

(7) Chậm kinh, trễ kinh

Đây là một trong những dấu hiệu mang thai thường gặp . Do đó, với những chị em có kinh nguyệt đều đặn, sau khi quan hệ chậm kinh hãy nghĩ ngay đến việc mang thai nhé! Nếu chu kỳ kinh không đều, hãy đi kiểm tra thai sớm khi nghi ngờ mang thai.

(8) Que thử thai 2 vạch

Nếu nghi ngờ “dính bầu”, hãy mua que thử và xác định lại mối nghi của mình. Đồng thời đến các cơ sở y tế chuyên sản – phụ khoa để làm xét nghiệm định lượng HCG khẳng định chắc chắn bản thân có mang thai hay không.

Ngoài ra, những dấu hiệu khác có thể xuất hiện khi mang thai như: Nhạy cảm với mùi, thèm ăn, tăng cân, chảy máu cam, chóng mặt, khó thở, buồn nôn (ốm nghén)…

Lưu ý: Nếu bạn có dấu hiệu nghi ngờ mang thai nhưng bị xuất huyết và chuột rút đau đớn mà bắt đầu ở một bên và sau đó tăng lên, điều này có thể là một dấu hiệu của thai ngoài tử cung. Cần đi gặp bác sĩ kiểm tra và xử lý càng sớm càng tốt.

Click [VÀO ĐÂY] nhận tư vấn miễn phí và đặt hẹn kiểm tra thai sớm

LÀM SAO BIẾT CÓ THAI – KIẾN THỨC QUAN TRỌNG CHO CHỊ EM PHỤ NỮ

Hiện nay, để biết bạn có đang mang thai hay không, có thể áp dụng các cách sau:

►Sử dụng que thử thai tại nhà sau 10-14 ngày quan hệ: Đây là cách đơn giản, kín đáo, tiện lợi và ít tốn kém chi phí , được nhiều chị em lựa chọn.

Lưu ý: Độ chính xác của que thử thai chỉ khoảng 70% nếu dùng đúng quy trình, thử vào sáng sớm. 30% còn lại có thể do nội tiết thai chưa đủ, bị dương tính giả do tâm lý chị em quá lo lắng, hoài nghi mình đã có thai hoặc các cặp vợ chồng đang mong con mãnh liệt…

► Xét nghiệm HCG – phát hiện có thai sớm: Đây là xét nghiệm đơn giản, chi phí rẻ được thực hiện tại các cơ sở y tế với độ chính xác đến 99,5% - kết quả trả nhanh sau 20-30 phút.

Do đó, chỉ sau 5-7 ngày quan hệ, chị em có thể đi thử HCG ở máu, nước tiểu để có kết luận chính xác.

Bên cạnh phát hiện có thai sớm, việc xét nghiệm HCG và siêu âm có thể giúp chị em xác định được vị trí phôi thai (đã vào tử cung hay chưa), kích thước, tuổi thai…

Ý nghĩa khi phát hiện có thai sớm

Với những chị em đang mong mỏi có con từng ngày hay lo sợ mang thai ngoài ý muốn thì việc phát hiện có thai sớm cũng đều mang lại ý nghĩa quan trọng:

► Chị em mong muốn giữ thai: Việc kiểm tra thai sẽ giúp chị em biết được tình hình thai nhi, bác sĩ tư vấn – hướng dẫn giúp chị em chăm sóc thai kỳ tốt.

► Chị em mang thai ngoài ý muốn: Việc phát hiện có thai sớm giúp chị em được tư vấn lựa chọn phương pháp đình chỉ thai an toàn, hiệu quả. Lúc này, thai còn nhỏ có thể áp dụng phá thai bằng thuốc, đơn giản và chi phí thấp, ít ảnh hưởng đến tử cung.

Nếu chị em cứ lo lắng, chần chừ thì bào thai ngày càng phát triển to, phải can thiệp thủ thuật ngoại khoa bỏ thai.

Đặc biệt lưu ý: Với những chị em mang thai ngoài ý muốn, tuyệt đối không được chủ quan, tự ý mua thuốc phá thai về uống tại nhà hoặc áp dụng các mẹo dân gian. Điều này sẽ dẫn đến rất nhiều nguy hiểm như băng huyết, sót nhau, sót thai, thai chết lưu…

PHỤ KHOA HOÀN CẦU - TRUNG TÂM PHÁ THAI AN TOÀN, UY TÍN, BẢO MẬT TẠI TPHCM

Trung tâm kế hoạch sinh sản – Phòng Khám Phụ Khoa Hoàn Cầu hoạt động dưới sự cấp phép và giám sát của Sở Y tế TPHCM từ lâu đã được biết đến là địa chỉ chuyên khám chữa hiệu quả các bệnh phụ khoa, thực hiện kiểm tra thai và đình chỉ thai kỳ an toàn, nhận được sự tin tưởng lựa chọn của rất nhiều chị em phụ nữ trong lẫn ngoài tỉnh.

Hiện nay, phòng khám đang áp dụng đa dạng các phương pháp đình chỉ thai, phù hợp với tuổi thai, an toàn cho sức khỏe thai phụ, tỉ lệ bỏ thai thành công trên 99%.

♦ Phá thai bằng thuốc: Áp dụng cho thai dưới 7 tuần tuổi. Với nhà thuốc đạt chuẩn GPP, quy trình phá thai đúng quy định của Bộ Y Tế, giúp bỏ thai nhẹ nhàng, nhanh chóng.

♦ Phá thai bằng thủ thuật: Là cách sử dụng những dụng cụ y tế can thiệp vào tử cung nhằm đưa bào thai ra ngoài. Phương pháp này có các dạng là hút chân không, nong và gắp thai, kỹ thuật phá thai Mini không đau – bảo vệ tử cung…

Phòng Khám Phụ Khoa Hoàn Cầu - Địa chỉ đình chỉ thai an toàn, bảo mật

Sở dĩ, Phòng khám nhận được sự tin tưởng của đông đảo chị em phụ nữ là nhờ vào những ưu điểm sau:

Sở hữu đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, thân thiện và tận tâm

Hệ thống cơ sở vật chất, thiết bị y tế hiện đại, được nhập khẩu từ nước ngoài

Phòng tiểu phẫu đảm bảo vô trùng đạt chuẩn y tế, nâng cao tính an toàn thủ thuật

Dịch vụ y tế chuyên nghiệp, nhiệt tình, thông tin cá nhân cam kết 100% bảo mật an toàn

Thủ tục thăm khám nhanh gọn, đơn giản, không tốn nhiều thời gian của các chị em.

Chi phí kiểm tra thai, đình chỉ thai an toàn được niêm yết công khai từng mục theo đúng quy định của Sở Y tế nên đảm bảo rất hợp lý.

Dịch vụ đặt hẹn khám tiện lợi, tiết kiệm thời gian, chỉ cần gọi đến Hotline 028 3923 9999 hoặc NHẤN VÀO ĐÂY là các chị em đã có thể đặt lịch hẹn khám theo yêu cầu, tham khảo mức phí dự kiến để có sự chuẩn bị tốt trước khi đi khám.

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại 028 3923 9999

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các tư vấn chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các tư vấn giải đáp và cho lời khuyên tốt.

 Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí, khám bệnh vui lòng bấm vào tư vấn.

tư vấn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người

phong kham da khoa mien trung