Kinh nguyệt không đều có sao không?

Kinh nguyệt không đều, đến sớm hoặc thường xuyên trễ kinh; 2 – 3 tháng mới có 1 lần, 1 tháng có kinh 2 lần, kinh nguyệt ra ít máu… là tình trạng mà không ít nữ giới đang gặp phải và đang đau đầu tìm ra nguyên nhân. Vậy nguyên nhân khiến kinh nguyệt không đều là do đâu? có ảnh hưởng đến vấn đề sinh sản không? Cùng chuyên gia Phụ khoa Hoàn Cầu tìm hiểu ngay sau đây.

TÌM RA NGUYÊN NHÂN GÂY KINH NGUYỆT KHÔNG ĐỀU Ở NỮ GIỚI

Kinh nguyệt không đều hay còn gọi là rối loạn kinh nguyệt. Biểu hiện của bệnh rất đa dạng, bao gồm: Kinh ra sớm, chậm kinh, rong kinh, mất kinh, kinh thưa, vô kinh... Nếu tình trạng xảy ra kéo dài trong một thời gian và cứ lập đi lập lại như vậy thì chị em nên cẩn thận với một số bệnh phụ khoa sau đây:

Rối loạn nội tiết tố

Cơ thể bị rối loạn nội tiết tố, dẫn tới hiện tượng kinh nguyệt bị rối loạn, kèm theo đó là sự biến đổi màu sắc của huyết trắng như: huyết trắng có màu nâu, màu vàng không ngứa… Nguyên nhân gây rối loạn nội tiết có thể do tâm lý căng thẳng, mệt mỏi kéo dài, lạm dụng thuốc tránh thai, lối sống thiếu khoa học...

Buồng trứng đa nang

Bệnh này làm xuất hiện nhiều nang nhỏ trong buồng trứng và ảnh hưởng đến các hormon giải phóng trứng, ngăn cản sự rụng trứng xảy ra… Khiến kinh nguyệt không đều; có thể là chậm kinh, rong kinh, kinh nguyệt ra ít hoặc mất kinh. Bên cạnh đó, chị em còn có thể gặp phải một số triệu chứng khác như: da nhờn, nổi nhiều mụn, dễ thâm da, tăng cân, mọc nhiều lông.

Viêm buồng trứng

Viêm buồng trứng có thể gây ra một số biểu hiện rối loạn kinh nguyệt như kinh ra ít, máu kinh sậm màu, vón cục kèm theo sốt, đau bụng dưới, sưng hậu môn, mệt mỏi, biếng ăn, khi tiểu thì có cảm giác đau rát…

Bệnh lý ở tử cung

U xơ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, lạc nội mạc tử cung... cũng là những bệnh lý gây đau bụng kinh dữ dội, đau khi quan hệ, chậm có kinh hoặc mất kinh, đau nhiều ở vùng bụng hay lưng dưới. Bên cạnh đó chị em còn bị đau rát và có thể chảy máu sau khi quan hệ tình dục.

Vấn đề về tuyến giáp

Một vấn đề bất thường tại tuyến giáp như tuyến giáp hoạt động kém (suy giáp, nhược giáp) hoặc tuyến giáp hoạt động quá mức (cường giáp) đều có khả năng gây ra những thay đổi trong kỳ kinh nguyệt của bạn, gây kinh nguyệt không đều kéo dài.

KINH NGUYỆT KHÔNG ĐỀU CÓ BỊ VÔ SINH?

Kinh nguyệt là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến vấn đề sinh sản của nữ giới. Nếu kinh nguyệt không đều cũng đồng nghĩa với việc nữ giới đang mắc bệnh kinh nguyệt không đều chứng tỏ cơ quan sinh sản, bộ phận sinh dục đang trong tình trạng nguy hiểm.

Nếu để tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến nhiều biến chứng phức tạp:

Các nội tiết tố không sản sinh kịp thời để kích thích trứng rụng đúng chu kỳ, vô kinh hoặc chảy máu tử cung bất thường… cản trở thụ thai, gây vô sinh nữ

Làm giảm các khoái cảm và ham muốn tình dục ở nữ giới, khô âm đạo... lâu dần làm rạn nứt hạnh phúc gia đình.

Nếu kinh nguyệt không đều do các bệnh phụ khoa thì khi mang thai dễ bị sảy thai, sinh non, thai ngoài dạ con, thậm chí gây tử vong.

⇒ Như vậy, về vấn đề kinh nguyệt không đều báo hiệu tình trạng khó thụ thai, dẫn đến hiếm muộn, thậm chí là vô sinh ở nữ giới. Chị em nên có hướng điều trị sớm để được làm các phương pháp xét nghiệm siêu âm. Điều trị sớm khả năng hồi phục sẽ nhanh hơn tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí.

Dấu hiệu kinh nguyệt không đều nên đi khám:

+ Đau bụng nhiều khi có kinh. Rong kinh kéo dài

+ Kinh nguyệt không đều liên tục từ 3 tháng trở lên

+ Lượng máu kinh ra ít, không thấm băng vệ sinh

+ Máu kinh ra ào ạt, máu kinh vón cục... gây mệt mỏi, chóng mặt

+ Thời gian có kinh chỉ khoảng 1 – 2 ngày hoặc kéo dài trên 7 ngày

+ Biểu hiện khác: Núm vú tiết dịch bất thường; đau đầu, mệt mỏi, suy giảm thị lực, rụng tóc; mụn trứng cá nhiều và khó trị; râu và lông cơ thể phát triển...

CÁCH XỬ LÝ HIỆN TƯỢNG KINH NGUYỆT KHÔNG ĐỀU HIỆU QUẢ

Đối với nữ giới, sức khoẻ sinh sản là rất quan trọng. Vậy nên, khi gặp hiện tượng kinh nguyệt không đều cần thực hiện các biện pháp sau để cải thiện tình hình:

Tiến hành khám phụ khoa ngay khi có hiện tượng kinh nguyệt không đều. Đặc biệt, nên duy trì lịch thăm khám định kỳ 6 tháng/ lần để theo dõi những vấn đề liên quan đến sức khoẻ sinh sản.

Thực hiện việc vệ sinh vùng kín sạch sẽ, là ngày “đèn đỏ” hoặc trước – sau khi quan hệ. Luôn giữ tâm lý trong trạng thái thoải mái , tránh căng thẳng, lo âu.

Tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu chất đạm, vitamin A – C – E và các thực phẩm giùa chất xơ.

Cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, không được làm việc quá sức, việc nặng trong những ngày hành kinh, tránh tình trạng thức khuya.

Qua những thông tin về hiện tượng kinh nguyệt không đều, chắc hẳn đã giúp nữ giới hiểu được mức độ nghiêm trọng của nó. Để giữ được thiên chức làm mẹ và bảo vệ hạnh phúc gia đình, khi có hiện tượng này xảy ra, nữ giới cần tiến hành điều trị càng sớm càng tốt.

ĐIỀU TRỊ KINH NGUYỆT KHÔNG ĐỀU TẠI PHỤ KHOA HOÀN CẦU

Căn cứ vào kết quả kiểm tra, tình trạng và mức độ bệnh của từng bệnh nhân mà các bác sĩ sẽ áp dụng các phương pháp và liệu trình phù hợp: Dùng thuốc hỗ trợ nội tiết, điều hòa kinh nguyệt; Oxygen, Dao Leep... đem đến hiệu quả tối ưu, an toàn, tiết kiệm chi phí.

Phòng khám được Sở Y Tế TPHCM cấp phép hoạt động trong lĩnh vực Sản-Phụ khoa

Sở hữu đội ngũ bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm, tận tâm. “Đặt sức khỏe bệnh nhân lên ”

Phụ Khoa Hoàn Cầu luôn sử dụng các thiết bị điều trị y khoa tiên tiến, độ an toàn cao

Môi trường phòng khám dựa trên mô hình phòng khám đạt chuẩn, hiện đại, chuyên nghiệp

Mức chi phí điều trị đảm bảo hợp lý, được niêm yết và công khai ngay từ ban đầu.

Đội ngũ nhân viên dịch vụ tại đây đều nhiệt tình, ân cần, nhẹ nhàng, chu đáo

Phòng khám hoạt động 24/7, bao gồm cả các ngày nghỉ, lễ tết. Đặt hẹn ưu tiên khám trước

⇒ Dưới đây là một vài dịch vụ khám bệnh để bệnh nhân trao đổi với bác sĩ phụ trách riêng để được hỗ trợ kỹ lưỡng hơn:

Khám chữa các loại bệnh kinh nguyệt Tư Vấn Tại Đây

Siêu âm tầm soát ung thư cổ tử cung Tư Vấn Tại Đây

Khám và chẩn đoán vô sinh – hiếm muộn Tư Vấn Tại Đây

Siêu âm bệnh phụ khoa tổng quát ngoài giờTư Vấn Tại Đây

Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp chị em phụ nữ chúng ta có thể an tâm hơn. Đa Khoa Hoàn Cầu với lịch làm việc từ 8h – 20h từ T2 – CN và cả những ngày Lễ Tết, hỗ trợ khách hàng tận tình chu đáo.

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại 028 3923 9999

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các tư vấn chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các tư vấn giải đáp và cho lời khuyên tốt.

 Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí, khám bệnh vui lòng bấm vào tư vấn.

tư vấn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người

phong kham da khoa mien trung