Đau núm vú nhưng không do kinh nguyệt là bị gì?

Đau núm vú thông thường sẽ xảy ra phổ biến ở phụ nữ trong giai đoạn rụng trứng. Thế nhưng cũng có hiện tượng chị em đau núm vú nhưng không phải do kinh nguyệt thì nguyên nhân là gì? cùng tìm hiểu để nắm rõ và có hướng xử lý phù hợp.

HIỆN TƯỢNG ĐAU NÚM VÚ Ở NỮ GIỚI

Đối với phụ nữ có lẽ ai cũng gặp phải tình trạng đau núm vú, điều này xảy ra với nhiều nguyên nhân và triệu chứng đau cũng khác nhau. Một số chị em, cơn đau có thể xuất hiện một vài ngày rồi biến mất. Trong nhiều trường hợp, tình trạng đau núm vú kéo dài liên tục, gây ảnh trực tiếp tới sức khỏe, tâm lý và sinh hoạt hàng ngày của mọi người.

Do là hiện tượng đau núm vú xảy ra với nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể do rụng trứng, mang thai hoặc đôi khi do các bệnh nhiễm trùng về vú gây đau,… chính vì thế mà chị em phụ nữ nên chủ động tìm hiểu các nguyên nhân đau đầu vú để xác định chính xác tình trạng của mình, từ đó biết cần làm gì và phải làm gì khắc phục.

NGUYÊN NHÂN ĐAU NÚM VÚ NHƯNG KHÔNG DO KINH NGUYỆT

Có thể nói, trong giai đoạn rụng trứng, người phụ nữ có thể gặp phải triệu chứng đau núm vú. Bởi trong giai đoạn này, lượng hormone estrogen, progesterone trong cơ thể tăng cao khiến chúng ta đau tức ngực và đau ở đầu vú.

Thông thường, sau khi kết thúc giai đoạn rụng trứng và ngày hành kinh, cảm giác này sẽ biến mất, nên chị em không cần quá lo lắng. Song, không phải chị em nào cũng đối mặt với triệu chứng này khi bước vào chu kỳ kinh nguyệt.

Bên cạnh đó, những lý do khiến chị em phụ nữ gặp phải tình trạng đau núm vú nhưng không phải sắp đến kỳ hành kinh. Các lý do được bác sĩ đưa ra có thể là:

 Đau núm vú do mang thai

Hầu hết phụ nữ khi mang thai đều trải qua cảm giác đau rát ở núm vú. Nguyên nhân chính đó là khi mang bầu, hormone bên trong cơ thể bắt đầu có sự thay đổi rõ rệt, đặc biệt, hàm lượng hormone estrogen, progesterone tăng lên nhanh chóng. Chính vì thế, chị em phụ nữ sẽ cảm thấy tức ngực, đau ở đầu núm vú trong giai đoạn mang thai.

 Đau vú do nhiễm trùng

Nhiễm trùng vú có thể xảy ra đối với phụ nữ cho con bú, hoặc xảy ra ở những chị mặc áo quá bó sát vào núm vú. Những điều này có thể gây kích ứng và tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, dẫn đến sự nhiễm trùng.

 Đau núm vú do bị dị ứng

Dị ứng cũng có thể là một trong những nguyên nhân khiến người phụ nữ cảm thấy đau ở đầu vú. Chị em có thể bị dị ứng núm vú như dụng kem dưỡng, sữa tắm, nước xả vải,… Một số triệu chứng giúp bạn nhận biết tình trạng đó là da ửng đỏ, có dấu hiệu nứt nẻ, ngứa hoặc đau rát.

 Triệu chứng của bệnh ung thư vú

Nếu bạn thường xuyên bị đau núm vú nhưng không phải tới ngày rụng dâu, đau dai dẳng kéo dài thì cũng nên cẩn thận với bệnh ung thư vú, căn bệnh nguy hiểm hiện nay. Biểu hiện nhận biết đó là: đầu núm vú có chảy dịch, sờ thấy khối u bất thường ở vú hoặc vùng nách, bầu ngực có dấu hiệu sưng,…

NHỮNG ĐIỀU CẦN LÀM KHI PHỤ NỮ BỊ ĐAU NÚM VÚ

Chị em khi phát hiện cảm giác đau núm vú kéo dài nhưng không thấy kinh nguyệt, hoặc đau kể cả khi hết kỳ kinh nguyệt,… kèm theo những biểu hiện đáng nghi ngờ khác thì nên lập tức khám/ siêu âm và tầm soát sớm.

Đồng thời, chị em cũng nên tuân thủ chế độ ăn uống khoa học hợp lý, tránh vận động mạnh hoặc tránh mặc những dạng áo ngực chật chội sẽ làm tổn thương vùng vú, khiến tình trạng đau nặng nề hơn.

Nên khám tại những cơ sở chuyên Sản – Phụ Khoa uy tín để đảm bảo cho kết quả nhanh chóng và chính xác.

Nên lưu ý là không được để tình trạng đau núm vú kéo dài, không tự ý sử dụng thuốc khi không rõ tình trạng sức khỏe sẽ làm cho hậu quả đáng tiếc.

ĐỊA CHỈ KHÁM PHỤ KHOA/ TẦM SOÁT UNG THƯ VÚ TẠI TPHCM

Phòng Khám Phụ Khoa Quận 5, TPHCM 80 - 82 Châu Văn Liêm, Phường 11, Quận 5, Tp. Hồ Chí Minh là cơ sở chuyên về Sản – Phụ Khoa uy tín hiện nay, hỗ trợ chị em trong các vấn đề khám và điều trị các bệnh lý phụ khoa, đồng thời có thực hiện siêu âm và tầm soát ung thư vú với kết quả chính xác.

Phòng khám với đội ngũ chuyên gia giỏi, bác sĩ giàu kinh nghiệm trong việc thăm khám, chẩn đoán, tư vấn, điều trị chuyên sâu các vấn đề bệnh lý. Đồng thời, các bác sĩ làm việc tận tâm, tâm lý với người bệnh, không gây cảm giác lo lắng hay e ngại.

Ngoài ra, phòng khám còn trang bị hệ thống máy móc, trang thiết bị chẩn đoán hình ảnh hiện đại, mang lại kết quả chính xác cao. Môi trường phòng khám đạt chuẩn, đầy đủ tiện nghi, không gian sạch sẽ, kín đáo riêng tư.

Đội ngũ nhân viên tại phòng khám phục vụ bệnh nhân tận tình chu đáo, hỗ trợ các vấn đề mà người bệnh cần. Mọi thủ tục thăm khám cũng tiến hành nhanh chóng, bệnh nhân có thể chọn khung giờ khám phù hợp để sắp xếp công việc.

Chi phí khám và tầm soát các vấn đề về vú hay phụ khoa cũng phù hợp với túi tiền bệnh nhân, không có những yếu tố phát sinh hoặc tăng giá khám ngoài giờ. Bệnh nhân đến đây sẽ được tư vấn trước và nếu đồng ý mới tiến hành.

Với những thông tin trên, chị em có mong muốn đặt hẹn khám, hãy nhanh chóng gọi điện đến số 028 3923 9999 hoặc thực hiện bằng cách nhấp vào Bảng Chat bên dưới để được hỗ trợ nhiều tiện ích liên quan.

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại 028 3923 9999

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các tư vấn chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các tư vấn giải đáp và cho lời khuyên tốt.

 Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí, khám bệnh vui lòng bấm vào tư vấn.

tư vấn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người

phong kham da khoa mien trung