Cách dùng que thử thai đúng cách - bạn đã biết chưa?

Hiện nay, que thử thai là phương pháp kiểm tra thai tại nhà được nhiều chị em sử dụng để nhận biết bản thân có thai sớm và chuẩn xác . Tuy nhiên, nhiều trường hợp que thử thai xuất hiện một vạch đậm một vạch mờ, que thử thai 2 vạch mờ… khiến chị em hoang mang không biết chính xác như thế nào.

Vậy cách thử thai như thế nào cho kết quả chính xác? nên thử thai sau mấy ngày quan hệ? Những vấn đề này đã được chuyên gia phụ khoa giải đáp ngay dưới đây

SAU QUAN HỆ BAO LÂU THÌ DÙNG QUE THỬ THAI?

Que thử thai là một dụng cụ test nhanh và đơn giản được nhiều chị em lựa chọn để xác định xem có mang thai hay không.

  * Nguyên tắc hoạt động của que thử thai

Que thử thai được thiết kế nhỏ gọn và hoạt động dựa trên nồng độ hormone β - hCG trong nước tiểu khi thai được hình thành. Lượng hCG sẽ tăng dần lên và được que thử thai đo được, hiển thị trên thân que.

Để có kết quả kiểm tra thai một cách chính xác , chị em nên mua que thử thai có chất lượng đồng thời lựa chọn đúng thời điểm để sử dụng que thử thai.

Thông thường, là từ 7 – 12 ngày sau khi bị chậm kinh, khi đó lượng β – hCG tăng đủ để que thử thai hiện lên 2 vạch. Và cách 5-7 ngày sau chị em có thể thử lại thêm lần nữa để có kết quả chính xác . Nếu chị em thử sớm hoặc muộn hơn có thể không đạt được kết quả chính xác

CÁCH DÙNG QUE THỬ THAI ĐÚNG CÁCH

  * Cách sử dụng que thử thai đúng cách:

- Bước 1: Lấy nước tiểu vào trong cốc

- Bước 2: Bóc vỏ bao đựng que thử thai

- Bước 3: Cầm que thử thai theo hướng mũi tên chỉ xuống

- Bước 4: Cắm que thử thai vào trong cốc đựng nước tiểu sao cho nước tiểu không bị ngập quá mũi tên của que thử.

- Bước 5: Chờ 5 phút thì bắt đầu đọc kết quả. Sau 5 phút thấy vạch ngang màu hồng trên que thử hiện ra báo hiệu việc thử nghiệm đã hoàn tất.

Nếu có 2 vạch hiện lên tức có nghĩa bạn đã có thai. Nếu không có thai thì vạch màu hồng thứ 2 sẽ không xuất hiện.

Một số trường hợp, que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ, que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch rất mờ, que thử thai 2 vạch mờ, que thử thai 1 vạch mờ.... không thể kết luận được mang thai hay chưa. Nguyên nhân do:

  ▸ Thời điểm thử thai: Chị em đã mang thai nhưng do nội tiết thai còn thấp nên quen thử thai chưa thể hiện lên 2 vạch rõ ràng mà chỉ là 1 vạch đậm và 1 vạch mờ.

  ▸ Chất lượng que thử: Do chị em mua phải que thử thai giả, không đảm bảo chất lượng, nguồn gốc thiếu rõ ràng nên kết quả của que thử thai đưa ra không chính xác

  ▸ Biến chứng thai kỳ như sẩy thai sớm, mang thai ngoài tử cung… Có thể xảy ra tình trạng que thử thai có 2 vạch – 1 vạch đậm, 1 vạch mờ.

  ▸ Ảnh hưởng của các loại thuốc đang dùng: Thuốc lợi tiểu, thuốc an thần, thuốc chứa paracetamol, thuốc hỗ trợ sinh sản… gây ảnh hưởng đến nội tiết phụ nữ và có thể thay đổi kết quả thử thai

Việc dùng que thử thai không cho ra kết quả chính xác hoàn toàn và không có tác dụng thay thế các phương pháp khám thai hiện đại: siêu âm thai, xét nghiệm,… Vì vậy, khi có dấu hiệu mang thai, hãy thực hiện thăm khám càng sớm càng tốt.

PHẢI LÀM SAO KHI THỬ THAI 2 VẠCH?

Sau khi nhận được kết quả thử que 2 vạch, nếu vẫn còn đang băn khoăn về kết quả kiểm tra thai của mình, hãy đến các cơ sở y tế chuyên khoa để siêu âm thai, xét nghiệm HCG lại một lần nữa. Để yên tâm hơn về kết quả kiểm tra của mình, chị em có thể đến tại Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu để kiểm tra.

Lợi ích của khám sớm khi que thử thai hai vạch

Giúp bạn biết được mình đã mang thai hay chưa, nắm rõ số tuần tuổi, vị trí, kích thước thai... qua đó đưa ra các quyết định phù hợp.

◉ Trường hợp 1: Muốn làm mẹ, sinh con thì việc kiểm tra sớm sẽ giúp chuẩn bị về tâm lý, vật chất để có một thai kì tốt, quá trình sinh con thuận lợi .

◉ Trường hợp 2: Khám sớm giúp phát hiện mang thai ngoài ý muốn và hỗ trợ đình chỉ thai kì sớm ( nếu gặp khó khăn, không muốn giữ thai kì ).

Thăm khám sớm sẽ giúp chị em đưa ra lựa chọn đình chỉ thai phù hợp và sớm . Qua đó bảo vệ sức khỏe, khả năng sinh sản lẫn tiết kiệm chi phí.

Với đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa tay nghề cao, cùng trang thiết bị y tế hiện đại, Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu sẽ mang đến cho chị em những kết quả kiểm tra chính xác và nhanh . Với mô hình làm việc “một người bệnh – một bác sĩ”, tất cả những thông tin của chị em đều được bảo mật một cách tuyệt đối.

Y bác sĩ tận tâm, tận tình, sẽ đưa ra những lời khuyên và phương án giải quyết tốt để tránh những trường hợp xấu có thể xảy ra

Nếu còn điều gì cần thắc mắc hay muốn được tư vấn gì thêm, hãy gọi ngay cho chúng tôi theo 028 3923 9999 hoặc nhấp vào bảng [tư vấn trực tiếp] để được tư vấn miễn phí. Hoặc đến trực tiếp tại 80 - 82 Châu Văn Liêm, Phường 11, Quận 5, Tp. Hồ Chí Minh để nhận được sự hỗ trợ từ đội ngũ các bác sĩ giỏi.

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại 028 3923 9999

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các tư vấn chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các tư vấn giải đáp và cho lời khuyên tốt.

 Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí, khám bệnh vui lòng bấm vào tư vấn.

tư vấn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người

phong kham da khoa mien trung